Cam Vinh: Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc

Đăng bởi LA MINH NGUYỆT vào lúc 2020-12-21

Các loại quả thuộc họ nhà cam đều có giá trị dinh dưỡng rất lớn và giá trị kinh tế rất cao. Trong đó, Cam Vinh là loại quả chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, thiain, folate, các chất oxy hóa dồi dào và được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay. Và cũng chỉ có duy nhất vùng đất Nghệ An mới nuôi lớn được chúng, cho ra những quả cam chất lượng như vậy.

Vậy để biết cam Vinh có gì đặc biệt? Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây cam Vinh như thế nào bà con có thể tham khảo những thông tin dưới đây.

Giống Cam Vinh

Như tên gọi của nó, cam Vinh chính là những quả cam được trồng từ mãnh đất Nghệ An – nơi có thành phố Vinh sầm uất. Từ những năm 80 – 90 của thế kỉ XX cam Vinh không những đã có sản lượng cam lớn cung cấp cho thị trường trong nước, mà đã xuất khẩu sáng các nước Đông Âu, Liên Xô,…với sản lượng lên đến hàng nghìn tấn mỗi năm.


Hương vị và đặc trưng của cam Vinh không một nơi nào khác có được, bởi chỉ từ khí đậu, đất đai,…xứ Nghệ mới tạo nên được hương vị, màu sắc, dáng hình mang tính đặc trưng của loại cam này.


Kỹ thuật trồng cam Vinh

Cam Vinh từ lâu đã được trồng và sản xuất rất nhiều ở xứ Nghệ. Tuy nhiên, những rủi ra trong quá trình trồng cam vẫn thường xảy ra đối với bà con. Cam là là một loại cây khá khó chiều. Đặc biệt, để trồng cây đạt hiệu quả và năng suất kinh tế cao, khi trồng cây cần phải thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây đúng phương pháp. Đồng thời cũng để giảm đến tối đã các rủi ro có thể xảy ra, bà con cần lưu ý các vấn đề sau:


1. Mùa vụ

Nghệ An là một tỉnh của miền Trung tuy nhiên lại có đặc điểm khí hậu tương đối giống với các tỉnh miền Bắc, mát mẻ quanh năm nên hầu như lúc nào cũng có thể trồng được cây. Tuy nhiên tốt nhất vẫn nên trồng vào mùa xuân hoặc đầu mùa mưa. Tức là khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm. Đặc biệt cấn tránh những tháng mùa hè nóng bức như tháng 6, 7 sẽ làm cây chậm phát triển, không bám được vào đất lại tốn nhiều công sức để tưới tiêu.

2. Làm đất

Thông thường, trong kĩ thuật trồng cam Vinh, khâu làm đất chính là khâu chiếm của bà con nhiều thời gian, công sức nhất. Bởi vì trong giai đoạn này, bà con vừa phải làm cỏ, đào đất để trồng.

Đầu tiên, bà con phải làm sạch cỏ trong vườn. Để làm cỏ cũng như đào đất bà con nên thuê thêm nhân công để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời vụ. Đồng thời, không nên phun thuốc diệt cỏ bởi chúng vừa làm ảnh hưởng đến đất trồng, vừa tốn thời gian chờ cỏ chết. Sau khi cỏ chết vẫn phải làm đất.


Các hố trồng cây sẽ được đào cách nhau 4x5m hoặc 5x6m tùy theo diện tích lớn, nhỏ của khu vườn. Hố được đào có tỉ lệ sâu x dài x rộng là 0.6m x 0.6m x 0.6m, 0.4m x 0.4m x 0.4m hoặc 1m x1m x1m. Đặc biệt, khi đào bà con cần chú ý để lớp đất trên mặt về một phía, lớp đất dưới về một phía để khi lấp đất xuống lại không ảnh hưởng đến sự phát triển của bề mặt đất.

Sau khi đào hố xong, phơi khô hố ít nhất 1 tháng, sau đó dùng 1kg vôi bột rắc xung quanh hố. Một thời gian sau mới bắt đầu bón lót.

3. Bón lót

Đất trồng cam Vinh hay bất cứ loại cây họ cam nào bao giờ cũng phải chứa nhiều mùn cho nên cần phải bón lót để cung cấp thêm dinh dưỡng cho đất. Thông thường, mỗi hố bà con bón:


+ 20 – 30 kg phân chuồng hoai mục (có thể là phân trâu, phân bò hoặc phân lợn đều được).

+ 1kg phân lân (P2O5).

+ 5 – 10 kg xỉ than trộn với lớp đất phía dưới cho vào hố.

4. Trồng cây cam Vinh giống


Cây giống cam Vinh bà con có thể lấy ở các trại giống trên địa bàn tỉnh, giá chỉ từ 13.000 đến 15.000 đồng. Ngoài ra bà con cũng có thể tự nhân giống bằng cách chiết cành,…


Bà con đặt cây giống xuống hố, lấp đất lại. Sau đó lấy rơm hoặc lá chuối khô phủ quanh gốc cây để chống thoát hơi nước và cỏ dại, phủ cách gốc 10cm.

5. Chăm sóc cam Vinh

* Làm cỏ, tưới nước

Trồng cam Vinh có hiệu quả cần chăm sóc rất chu đáo và tỉ mỉ. Sau khi trồng cây, mỗi ngày nên tưới nước ít nhất 2-3 lần tạo điều kiện cho rễ cây cam Vinh phát triển. Đồng thời phải nhổ sạch cỏ xung quanh gốc. Phần đường lô phía ngoài chỉ nên cắt cỏ để vừa chống xói mòn đất vừa là nơi cư trú của côn trùng có ích trong vườn cam.

* Cắt tỉa cành

Khi cây đã phát triển ổn định hơn, cần tiến hành cắt cành ngọn để tạo tán cho cây phát triển.… Các cành vượt cũng phải thường xuyên cắt tỉa. Khi tỉa bà con cần chú ý cắt sát thân cành để tạo mô sẹo.


* Bón phân

Bón phân thường xuyên nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây, để cây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng cao, tăng cường khả năng chống chịu sâu bệnh hại. Hàng năm cần bón bổ sung 30 – 40kg phân chuồng hoặc phân hữu cơ cây kết hợp với bón phân hoá học.

Khi bón phân, bà con có thể đào rảnh sâu 20-25cm xung quanh gốc, bón phân xuống rồi lấp lại.

6. Thu hoạch và bảo quản

Bên cạnh các yếu tố về phòng trừ sâu bệnh hại cho cây, thì  khâu thu hoạch và bảo quản cũng là một quy trình đặc biệt quan trọng và không thể xem nhẹ nhằm đảm bảo năng xuất và chất lượng cho quả cam Vinh.

Bà con cần chú ý thu hoạch kịp thời để không ảnh hưởng tới phẩm chất quả. Khi quả có 1/3 – 1/2 vỏ quả chuyển màu là thu hoạch được. Khi thu hái nên dùng kéo cắt cuống quả, không làm xây xát vỏ quả, gãy cành. Phân loại trước khi cất giữ hoặc vận chuyển bán ngoài thị trường.


Tại sao bà con nên trồng cam Vinh?

Đối với bà con ở mảnh đất Nghệ An cũng như Hà Tĩnh – tỉnh ráp danh với Nghệ An đều có thể trồng được cây cam này. Chỉ cần sau 3 năm là chúng ta có thể có thu nhập ổn định nhờ bán cam. Hơn nữa, cam Vinh trên thị trường đã có một vị trí rất vững chắc trong lòng mọi người nên không khó để bán. Sau mỗi vụ cam bà con có thể thu về từ 300 – 500 triệu đồng.

Trồng cam Vinh không khó mà lại thu lợi nhuận rất cao, cho nên bà con nên mạnh dạn để đầu tư. Chúc bà con có những vụ mùa bội thu.  

                                                                                                                       ( SƯU TẦM)


Tags

Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""